ศรัทธาแห่งชุมชน: เรื่องราวของ “ทวดหลุมพอ” ศาลเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งสตูล

ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดสตูล มีศาลเจ้าที่ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือมาอย่างยาวนาน ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 4 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อว่า “ทวดหลุมพอ” ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณหัวสะพานถนนสายบ้านผัง 8 กับบ้านผัง 13 เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่มาหลายสิบปี

ชาวบ้านเชื่อว่า ทวดหลุมพอและแม่ตะเคียนเป็นผู้ปกปักรักษาและคุ้มครองชุมชน ผู้คนมากมายต่างหลั่งไหลมากราบไหว้บูชาและเสี่ยงโชค โดยเฉพาะในเรื่องของเลขเด็ดและโชคลาภ ซึ่งเป็นที่เลื่องลือว่า “บนได้ไหว้รับ” ทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนต่างให้ความเคารพ

ตำนานและความเชื่อ: จากต้นไทรสู่ศาลเจ้าที่

นายบุญรอด ศรีสุวรรณ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า แต่เดิมบริเวณที่ตั้งศาลเจ้านั้นเคยเป็นต้นไทรขนาดใหญ่ที่ต้องใช้คนถึง 3-4 คนโอบ ชาวบ้านมักมากราบไหว้บูชาขอพรในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอโชคลาภ ขอให้สอบผ่าน หรือขอให้ได้งานทำ หลายคนที่ประสบความสำเร็จตามที่ขอ ก็นำผ้าสีมาแก้บนถวาย

นายบุญรอดเองก็เคยมาขอพรเมื่อธุรกิจเครื่องจักสานของเขาประสบปัญหา และเพียงไม่กี่วันหลังจากบนบาน ก็มีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าถึง 5 ราย ทำให้เขาต้องรีบนำน้ำแดงและชุดธูปบูชามาแก้บนในวันนี้

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เมื่อมีการขยายเขตถนนและสร้างสะพานใหม่ จำเป็นต้องโค่นต้นไทรออก เหตุการณ์นี้สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก แต่เมื่อถึงวันโค่นต้นไทร กลับเกิดเหตุการณ์ประหลาด รถแบคโฮสองคันที่มาช่วยผลักต้นไม้กลับสตาร์ทไม่ติด และเครื่องเลื่อยยนต์ก็ไม่สามารถทำงานได้ ชาวบ้านเชื่อว่านี่เป็นอาถรรพ์จากเจ้าที่

พระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าอาวาสวัดนิคมพัฒนา จึงได้ทำพิธีบวงสรวงขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง พร้อมทั้งนำชุดไทยมาถวาย หลังจากนั้นเครื่องจักรก็สามารถทำงานได้ตามปกติ เมื่อตัดต้นไทรออก ชาวบ้านพบว่าภายในมีตอของต้นหลุมพอขนาดใหญ่อยู่ ยิ่งตอกย้ำความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่แห่งนี้

ปัจจุบัน ศาลเจ้าที่ได้ถูกย้ายมาตั้งอยู่บริเวณหัวสะพาน เพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะบูชาต่อไป ความศรัทธาที่มีต่อทวดหลุมพอและแม่ตะเคียนยังคงแรงกล้า ผู้คนยังคงหลั่งไหลมาขอพรและเสี่ยงโชค โดยเชื่อว่าความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าที่แห่งนี้จะนำพาโชคลาภและความสำเร็จมาสู่ชีวิตของพวกเขา