“พิธา” ปฏิเสธอวยพรวันเกิด “ลุงป้อม” ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับวันคล้ายวันเกิดปีที่ 79 ของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตรงกับวันนี้พอดี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายพิธาต้องการจะอวยพรอะไรให้กับ พลเอกประวิตรหรือไม่ นายพิธาได้ตอบกลับด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกล่าวว่า “ผมคิดว่าเขาคงไม่อยากได้คำอวยพรจากผมหรอกครับ นั่นคือคำตอบ”

การตอบคำถามด้วยท่าทีขบขันของนายพิธา สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นระหว่างเขากับพลเอกประวิตร ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งทางการเมืองมาอย่างยาวนาน

ความเห็นของนักวิเคราะห์การเมือง

นักวิเคราะห์การเมืองหลายท่านมองว่า การตอบคำถามในลักษณะนี้ของนายพิธา เป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน และยังคงรักษาภาพลักษณ์ของนักการเมืองรุ่นใหม่ที่กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา แม้จะเป็นเรื่องที่อาจสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายตรงข้ามก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ว่าการที่นายพิธาเลือกที่จะไม่อวยพรวันเกิดให้กับพลเอกประวิตร อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าเขายังคงยืนหยัดในอุดมการณ์ทางการเมืองของตน และไม่ต้องการที่จะประนีประนอมกับฝ่ายที่มีความคิดเห็นแตกต่าง โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศและการเมือง

ท่าทีของนายพิธาในครั้งนี้ ยังเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของเขาในฐานะ “แดดดี้ส้ม” หรือผู้นำของกลุ่มการเมืองฝ่ายก้าวหน้า ที่มักจะมีความเห็นขัดแย้งกับกลุ่มอำนาจเก่าอย่างพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนำโดยพลเอกประวิตร

การแสดงความคิดเห็นของนายพิธาในครั้งนี้ ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ โดยมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้านการกระทำดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกทางความคิดของประชาชนในสังคมไทยปัจจุบัน