“ปารีส 2024” ตอบรับเปลี่ยนเหรียญทองแดงให้ซูเปอร์สตาร์สเก็ตบอร์ดสหรัฐฯ หลังบ่นสภาพเหรียญ “เหมือนผ่านสงคราม”

ในช่วงโค้งสุดท้ายของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความฮือฮาในวงการกีฬาโลก เมื่อคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกปารีสตัดสินใจเปลี่ยนเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬาสเก็ตบอร์ดชื่อดังของทีมชาติสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เขาได้วิพากษ์วิจารณ์คุณภาพของเหรียญรางวัลผ่านโซเชียลมีเดีย

เดอะการ์เดียน สื่อชั้นนำของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมว่า ไนจาห์ ฮูสตัน (Nyjah Huston) นักสเก็ตบอร์ดชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ซึ่งคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันสเก็ตบอร์ดถนนเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ได้โพสต์ภาพเหรียญรางวัลของเขาบนอินสตาแกรมหลังจากผ่านไป 10 วัน โดยแสดงให้เห็นถึงสภาพของเหรียญที่เปลี่ยนไปอย่างน่าตกใจ มีสีหมองคล้ำ ดูเก่าคร่ำคร่า และมีรอยขูดขีดเหมือนขึ้นสนิม

ฮูสตันได้แสดงความคิดเห็นบนอินสตาแกรมว่า “เอาอย่างงี้นะ พวกเหรียญโอลิมปิกเหล่านี้ดูดีมากเมื่อมันยังใหม่ แต่ทว่าลองปล่อยให้มันอยู่บนผิวของผมพร้อมกับพวกเหงื่อออกมานานซักพักและปล่อยให้บรรดาพวกเพื่อนของผมลองสวมมันตลอดทั้งสุดสัปดาห์ เหรียญเหล่านี้ไม่ดูมีราคาแพงเหมือนที่พวกคุณคิด” เขายังกล่าวเสริมอีกว่า “ผมหมายความว่า มองไปที่มัน มันดูขรุขระแม้กระทั่งด้านหน้า มันเริ่มบิ่นไปแล้วเล็กน้อย ดังนั้นใช่เลย…ผมไม่รู้ เหรียญโอลิมปิก คุณคงต้องเพิ่มคุณภาพขึ้นอีกเล็กน้อย” และปิดท้ายด้วยประโยคที่ว่า “เหรียญมันเหมือนผ่านสงครามและเพิ่งกลับมา”

ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เหรียญเสื่อมสภาพ

เดอะการ์เดียนได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เหรียญรางวัลโอลิมปิก 2024 นี้มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมีภาพหอไอเฟลเป็นสัญลักษณ์ สำหรับเหรียญทองแดงที่ฮูสตันได้รับนั้น ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยโลหะผสมของทองแดง สังกะสี และดีบุก ซึ่งเมื่อสัมผัสกับออกซิเจนในอากาศจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนสีและหมองคล้ำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเหรียญที่ผลิตด้วยต้นทุนที่ต่ำ มักจะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกปารีสได้ออกมาแถลงยืนยันกับสื่อไทม์สของสหรัฐอเมริกาว่า ทางเจ้าภาพจะดำเนินการเปลี่ยนเหรียญใหม่ให้กับนักกีฬาสเก็ตบอร์ดของสหรัฐฯ เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบและรักษาภาพลักษณ์ของการแข่งขันโอลิมปิก 2024

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะปิดฉากลงในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม โดยการแข่งขันได้เริ่มต้นอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่พิธีเปิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ณ ขณะนี้ จีนยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำด้วย 40 เหรียญทอง และมีเหรียญรวมทั้งสิ้น 91 เหรียญ ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาที่กำลังไล่ตามอย่างกระชั้นชิดด้วย 39 เหรียญทอง และมีเหรียญรวมมากถึง 125 เหรียญ

ญี่ปุ่นครองอันดับที่ 3 ด้วย 20 เหรียญทอง และมีเหรียญรวม 45 เหรียญ ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 44 ของตารางเหรียญรางวัล โดยได้รับเหรียญทอง 1 เหรียญ เหรียญเงิน 3 เหรียญ และเหรียญทองแดง 2 เหรียญ รวมทั้งสิ้น 6 เหรียญ ซึ่งถือเป็นผลงานที่น่าพอใจสำหรับทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันครั้งนี้